Sự khác nhau giữa mã QR và mã vạch

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Mã QR Và Mã Vạch

Mã QR và mã vạch là những từ ngữ chúng ta hay nghe trong thời gian gần đây. Nhưng có thể mọi người vẫn chưa hiểu rõ về 2 loại mã code này. Sau đây, hãy cùng eCardViet tìm hiểu rõ hơn 2 loại code này cũng như khả năng của chúng ở bài viết sau đây nhé!

Định nghĩa về mã QR và mã vạch

Có thể tên gọi của hai loại mã này có hơi lạ, nhưng hai loại mã này rất quen thuộc với chúng ta trong đời sống hằng ngày.

Mã QR là gì?

mã qr và mã vạch
Mã QR là gì?

Hầu hết mọi người thường quen thuộc với mã vạch – mã đen trắng có các đường thẳng song song mà nhân viên siêu thị dùng để quét khi tính tiền hơn là mã QR. Nhưng hiện nay, mã QR cũng đang được nhiều người biết đến và công nhận.

Mã QR là một mã vạch ma trận, giống như một hình vuông và trong hình vuông đó có các hình vuông nhỏ và dấu chấm màu đen và trắng. Mã QR có thể chứa được nhiều dữ liệu khác nhau hơn. Những dữ liệu được lưu trữ trong mã QR có thể là URL, email, dữ liệu liên hệ và thông tin.

Nếu như thông tin mã vạch được đọc dọc theo chiều ngang thì mã QR có thể đọc theo chiều dọc và chiều ngang. Điều này có nghĩa là mã QR chứa một lượng dữ liệu phức tạp hơn mã vạch. Cùng với sự phát triển của công nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể quét mã QR bằng điện thoại thông minh, điều đó đã giúp mã QR có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Xem thêm: Bảng Giá Dịch Vụ – eCardViet

Mã vạch là gì?

mã qr và mã vạch
Mã vạch là gì?

Có thể hiểu đơn giản, mã vạch là một mã thông tin một chiều nằm ngang. Chúng được tạo thành từ các vạch đen có độ dày và độ lớn khác nhau. Những mã này sẽ được đọc bởi máy quét khi chúng được đặt lên bề mặt.

Thông thường chúng ta thấy những mã này trên sản phẩm để xác định giá cả nhưng chúng còn được sử dụng để phân loại, theo dõi và quản lý mặt hàng dễ dàng. 

Trước đây, chỉ có máy quét mới đọc được thông tin của mã vạch nhưng ngày nay trên điện thoại thông minh bạn cũng có thể đọc được mã vạch này.

So sánh mã QR và mã vạch

Sự khác nhau giữa mã QR và mã vạch
Sự khác nhau giữa mã QR và mã vạch

Mã QR và mã vạch là hai công nghệ mã hóa thông tin được dùng để lưu trữ và truyền dữ liệu, hai mã vạch này có những điểm khác nhau như:

  • Cấu trúc mã: mã vạch gồm các dãy sọc dọc và khoảng trắng ngang còn mã QR thì ở dạng ma trận vuông
  • Khả năng lưu trữ: mã vạch lưu trữ hạn chế hơn mã QR
  • Phạm vi ứng dụng: mã vạch được sử dụng trong thị trường bán lẻ còn mã QR được sử dụng trong tiếp thị, quảng cáo, kiểm tra thông tin sản phẩm,…

Dưới đây là bản so sánh chi tiết về hai mã vạch này.

Dung lượng dữ liệu

Khi nói đến dung lượng dữ liệu thì mã QR chứa dữ liệu nhiều hơn mã vạch.

Mã vạch chỉ có thể chứa tối đa 30 ký tự. Với một dòng sọc duy nhất và mã vạch chỉ có thể cung cấp thông tin cơ bản như thông tin sản phẩm, số sản phẩm, vị trí.

Còn mã QR có thể chứa tới 7.089 ký tự số hoặc 4.269 ký tự chữ và số, nó cho phép chúng ta lưu trữ nhiều thông tin hơn. Mã QR cho phép người dùng quét theo chiều dọc, chiều ngang và cho phép doanh nghiệp đưa những thông tin chi tiết về sản phẩm, ngày sản xuất, lịch sử sửa chữa,…

Khả năng truy cập

Khi nói đến tốc độ quét và khả năng truy cập giữa hai mã QR và mã vạch thì mã QR vượt xa mã vạch nhờ khả năng quét nhanh chóng. Có thể nói dữ liệu sẽ xuất hiện ngay khi quét mã QR.

Nhờ khả năng quét liền mạch, nhanh chóng đã giúp mã QR trở thành sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp. Với thiết kế và mẫu tiên tiến, mã QR có thể được đọc và xử lý chưa tới một giây. Điều này có nghĩa là khi áp dụng mã QR vào doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được sự chậm trễ.

Độ bền và khả năng khôi phục dữ liệu

Mã vạch cho phép truy xuất dữ liệu một chiều và hiển thị chúng dưới dạng mã vạch song song nên khi mã vạch bị hỏng, trầy xước thì dữ liệu cũng sẽ bị hỏng theo và không thể sửa chữa được.

Mã QR code có thể sửa chữa và khôi phục lại dữ liệu ban đầu nếu nó bị trầy xước bề mặt hoặc bị hư hỏng với sai số từ 7 – 30%. Bởi vì mã QR code có ma trận đặc biệt dày và cách sắp xếp mã có thể hỗ trợ sửa lỗi bên trong.

Tiện dụng

Mã vạch chúng ta có thể hiểu bằng cách nhìn vào dãy số ở bên dưới. Nhưng nếu bạn không nhớ được quy luật của nó thì rất khó có thể hiểu được. Đó là chưa kể đến một số mã vạch nâng cao thì phải dùng thiết bị hay phần mềm chuyên dụng mới có thể đọc được mã vạch này.

Còn với mã QR, chỉ với một thao tác đơn giản bằng chiếc điện thoại thông minh là bạn có thể dễ dàng đọc ý nghĩa của nó mà không cần phải tìm kiếm quy luật.

Có thể bạn quan tâm: eCard Doanh Nhân

Tính bảo mật

Mã vạch chỉ đơn thuần sử dụng ngôn ngữ hình ảnh và số để hiển thị nội dung cần thiết. Chúng rất dễ dàng bị sao chép và thể hiện cho nhiều sản phẩm cùng lúc mà bạn có thể không phát hiện ra.

Mã QR đã được phát triển và có thể sử dụng phần mềm quản lý. Mỗi mã QR là duy nhất và được ghi nhớ khi đã qua sử dụng và những lần quét này đều có cảnh báo đã qua sử dụng. Do đó, thông tin của nó được mã hóa liên tục tùy theo từng thời điểm.

Tính thẩm mỹ

Mã vạch có hình ảnh dài ngắn khác nhau và còn có dãy số ở bên dưới khiến mã vạch cồng kềnh và chiếm diện tích.

Với mã QR code chỉ có dạng hình vuông, có thể dễ dàng thu nhỏ phóng to mà không ảnh hưởng gì đến việc quét. Mã QR code cũng có thể trang trí bằng logo, hình ảnh hay avatar tùy thích,..

mã qr và mã vạch

Một số ứng dụng của mã QR và mã vạch

Mã vạch

Dù mã vạch không được ưu việt bằng mã QR nhưng nó vẫn được sử dụng rất phổ biến. Một số ứng dụng mã vạch có thể kể đến như:

  • Lưu thông hàng hóa
  • Quản lý sản phẩm
  • Vé tàu, vé máy bay
  • Xác thực nguồn gốc
  • Quản lý kho

Mã QR code

Loại mã này không chỉ ưu việt mà nó còn được ứng dụng rất nhiều trong xã hội không chỉ nhờ khả năng ưu việt của nó mà nó còn là thời của thiết bị thông minh. Đây là môi trường lý tưởng để mã QR code phát triển và thay thế những đàn anh đi trước. Một số ứng dụng của mã QR phải kể đến như:

  • Làm tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm chống hàng giả
  • Truy xuất nguồn gốc
  • Cổng kết nối
  • Cổng đăng nhập trực tuyến
  • Ví điện tử, thực hiện các giao dịch thanh toán

Và mã QR còn được ứng dụng rất nhiều trong hỗ trợ kinh doanh và đời sống xã hội.

Nên ứng dụng mã QR hay mã vạch?

Mỗi mã đều có những thế mạnh riêng và phù hợp với các ứng dụng khác nhau.

Nếu bạn chỉ cần lưu trữ dữ liệu số và nhận dạng kết nối với cơ sở dữ liệu sản phẩm trong phần mềm quản lý thì mã vạch sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Còn nếu dữ liệu cần mã hóa lớn, phạm vi trình bày có giới hạn và có yêu cầu về độ bảo mật thì mã QR chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Cần chú ý khi tạo mã QR bạn cần phải đầu tư thêm máy quét mã vạch 2D thì mới có thể chụp và giải mã thông tin. Và thiết bị này cũng có thể sử dụng để giải mã mã vạch 1D cho bạn.

Bài viết liên quan: Mã QR Là Gì? Các Tác Dụng Của Mã QR Có Thể Bạn Chưa Biết

Trên đây là những chia sẻ về sự khác nhau giữa mã QR và mã vạch. Hy vọng với những thông tin trên của eCardViet sẽ giúp bạn hiểu thêm và ứng dụng tối ưu nhất.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giỏ hàng
Gọi ngay
facebook zalo
0909173714
Lên đầu trang